Trẻ sơ sinh hay vặn mình, gồng mình: Nguyên nhân và cách chữa | Huggies

Tham khảo: Trẻ sơ sinh hay vặn mình, gồng mình: Nguyên nhân và cách chữa | Huggies


Bài viết nhận được sự cố vấn y khoa từ Bác sĩ Nguyễn Phước Mỹ Linh, chuyên ngành Nội nhi, Khám chữa bệnh trẻ em, bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM.

Tình trạng trẻ sơ sinh hay vặn mình, gồng mình là một hiện tượng sinh lý bình thường trong giai đoạn 5 - 6 tuần tuổi. Tuy nhiên, khi trẻ vặn mình kèm theo các biểu hiện gồng mình, khó ngủ, quấy khóc, nôn ói, đổ mồ hôi, giật mình… thường xuyên thì ba mẹ nên lưu ý. Bởi vì đây có thể là dấu hiệu bệnh lý liên quan đến sức khỏe của bé. Để tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này, cùng Huggies tham khảo bài viết dưới đây.

Hiện tượng trẻ sơ sinh hay vặn mình

Trong giai đoạn đầu đời, hầu hết trẻ sơ sinh đều có biểu hiện gồng người, vặn mình diễn ra trong một vài phút, hiện tượng này sẽ chấm dứt khi trẻ được 3 - 4 tháng tuổi. Biểu hiện trẻ sơ sinh vặn mình khi ngủ chia thành 2 trường hợp: Vặn mình là hiểu hiện sinh lý và vặn mình biểu hiện do bệnh lý. Vì thế, khi trẻ vặn mình, gồng mình, ba mẹ cần chú ý để xem hiện tượng vặn mình đó là dấu hiệu của biểu hiện sinh lý bình thường hay của các bệnh lý khác.

Trẻ sơ sinh hay vặn mình, gồng mình và đỏ mặt trong lúc ngủ

Trẻ sơ sinh vặn mình trong lúc ngủ (Nguồn: Sưu Tầm)

Nguyên nhân trẻ sơ sinh hay vặn mình, gồng mình

Hầu hết tất cả các trẻ từ sau khi sinh đến khi được vài tuần tuổi đều có biểu hiện vặn mình không ít thì nhiều. Vì sao trẻ sơ sinh hay vặn mình, gồng mình? Trẻ sơ sinh hay vặn mình vì lúc này trẻ chưa quen với cuộc sống hoàn toàn mới bên ngoài tử cung của mẹ. Khi bé ra đời, các tế bào thần kinh chưa biệt hoá, vỏ não và thể vân chưa phát triển nên hoạt động dưới vỏ chiếm ưu thế. Trẻ sẽ có biểu hiện múa vờn, vận động tay chân thường xuyên, phản ứng của vỏ não có xu hướng lan tỏa khi bị kích thích.

Biểu hiện sinh lý bình thường khi trẻ sơ sinh hay vặn mình

  • Do môi trường ngủ: Những tác động từ môi trường cho dù là nhỏ nhất hay việc chăm sóc nuôi dưỡng bé có thể ảnh hưởng đến trẻ. Chẳng hạn, nơi ngủ không được thoải mái, ấp áp, có quá nhiều ánh sáng hoặc tiếng ồn lớn xung quanh. Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu làm cho trẻ sơ sinh hay vặn mình, vì vậy mẹ cần ưu tiên kiểm tra những điều này trước khi xem xét đến các lý do khác.
  • Do trẻ đói: Dạ dày của trẻ sơ sinh rất nhỏ, dung tích dạ dày của trẻ sơ sinh : 30 - 35ml; trẻ 3 tháng : 100ml; đến khi bé 1 tuổi : 250ml; nên mỗi lần bú, bé chỉ bú được một lượng sữa ít. Nghĩa là bé sẽ đòi bú liên tục do đó mẹ cần cho bé bú thường xuyên hơn, thông thường từ 2-3 giờ bú một lần, vì thời gian sữa mẹ ở dạ dày là 2 - 2h30, sữa công thức là 3 - 4 giờ. Tuy nhiên, nhu cầu của trẻ có thể thay đổi và trẻ đòi bú bất cứ lúc nào cần. Khi đói bé sẽ bắt đầu cựa quậy, vặn mình, uốn người…nếu vẫn chưa được đáp ứng bé sẽ rên rỉ, khóc. Khi thấy bé hay vặn mình, mẹ nên lưu ý điều này khi chăm bé mẹ nhé!
  • Do trẻ phản ứng khi rặn đại tiện hay tiểu tiện: Khi đi tiểu hay đại tiện, có khả năng trẻ sơ sinh hay vặn mình, gồng mình, đỏ mặt, như bé đang muốn làm hết sức để tống cái gì đó ra, do ở trẻ sơ sinh, phản xạ rặn để điều chỉnh cơ vòng hậu môn và cơ vòng bàng quang chưa phát triển hoàn thiện.
  • Các tác nhân khác:
  • - Tã bị ướt: Số lượng đi ngoài của bé, đặc biệt là bé dưới 1 tuổi sẽ rất nhiều, từ 16 - 20 lần/ngày. Với các bé trên 1 tuổi, bé sẽ đi ngoài hơn 12 lần/ngày. Chính tình trạng tè dầm hay đại tiện làm ẩm ướt tã khiến bé khó chịu nên trẻ hay vặn mình…

    - Mẹ quấn khăn bé bị chật. Khi ngủ, con có thể có những vận động tay chân vô thức, việc mẹ quấn khăn quá chật, sẽ làm con dễ phản ứng như gồng mình, vặn mình trong giấc ngủ.

    Trẻ sơ sinh hay vặn mình do nhiều nguyên nhân khác nhau

    Có nhiều nguyên nhân gây vặn mình ở trẻ (Nguồn: Sưu Tầm)

    Nhận xét

    Bài đăng phổ biến từ blog này